ให้บริการเลิกสุรา ,บุหรี่ ทุกบ่ายวันอังคารที่ฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัว

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Motivation interview


แรงจูงใจ = แรงผลักดันที่ทำให้เราเดินทางไปสู่เป้าหมาย

MI   การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ (สิ่งทีเราต้องการคือ การไปสู่เป้าหมายได้)  (คล้าย patient center medicine)

·       ช่วยให้ผู้ป่วยได้สำรวจความคิดของตนเอง    กระตุ้นจิตสำนึกภายใน   กระตุ้นให้เกิด SMS (แรงจูงใจอาจมาจากผู้ป่วยหรือแพทย์  แต่จะให้ยั่งยืนต้องมาจากคนไข้)

o   ตั้งคำถามบางอย่าง Question โดยใช้คำถามปลายเปิด open-end question  เน้นทาง positive  “คุณชอบ....อะไร   คิดว่าข้อดีคืออะไร”  แล้วถามต่อให้ละเอียด “ที่คุณว่า ......นั้นเป็นอย่างไร  ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย”

o   สะท้อน  reflection สะท้อนคำพูดแนวคิดที่ดีๆที่ออกจากปากคนไข้อีกครั้ง  “อื้ม คุณบอกว่า ออกกำลังกายแล้วทำให้มีความสุข มีการเผาผลาญที่ดี  ซึ่งหมอก็เห็นด้วย/หมอก็ว่าดี”

o   การสรุปความ summer

·       ต่างกับ counseling ตรงที่เป็น goal direct มีจุดหมายชัดหมาย  (counseling  อาจหวังแค่ว่าคนไข้ดีขึ้น)

ก่อนจะอยากให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ออกกำลังกาย ฯลฯ  ต้องประเมินก่อนว่า ผู้ป่วยอยู่ในระยะไหน (มี 5 ระยะ) ของการปรับพฤติกรรม ซึ่ง approach ต่างกัน

 

Stages of Changes

 

Stages of Changes
ลักษณะพฤติกรรม
การ  approach
1. ติด (Precontemplation)
ความคิด :
-ไม่เห็นว่าเป็นปัญหา
-ไม่ได้คิดอยากแก้ไข มีความพอใจกับพฤติกรรมนั้น
- มีข้ออ้างในการทำ
-ไม่เห็นปัญหาพฤติกรรมตนเอง
 -หงุดหงิด ไม่พอใจที่พูดเรื่องนี้ หลีกเลี่ยงที่จะคุย
1.ขออนุญาตที่จะพูดเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงก่อนเสมอ
2.ชักชวนให้เริ่มคิด ถึงการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
3..แสดงความห่วงใยของแพทย์
4. ไม่ต้องเน้นอธิบาย ใช้เวลาสั้นๆ
5..เชื่อมโยงสิ่งสำคัญของเขากับปัญหา
5.เปิดโอกาสไว้ว่าถ้าพร้อมจะเลิก, ก็พร้อมช่วยเหลือ
2 ไตร่ตรอง (Contemplation)
เริ่มคิดทบทวน
กำลังชั่งน้ำหนัก ข้อดีข้อเสีย
รู้แต่ยังไม่พร้อมจะทำ
-เริ่มพูดถึงข้อดีข้อเสียของพฤติกรรม
- ถามถึงวิธีการเปลี่ยน
-ไม่มีความหวังด้านบวกต่อการเลิกพฤติกรรมนั้น
1.ให้เวลาเต็มที่ (เขาอยากฟัง) บอกข้อดีข้อเสียให้ชัด
2.ค้นหาเหตุความลังเล ให้กำลังใจว่าการปรับพฤติกรรมเป็นไปได้
3.ให้ทางเลือกว่าทำอะไรได้บ้าง
 4.ชักชวนให้เกิดการวางแผนช่วยเหลือ นัด F/U
3 เตรียมการ (Preparation)
มีแรงจูงใจบางส่วน ตระหนักว่าข้อดีมากกว่าเสีย, มักจะมีแผนเริ่มทำ
-มีการปรึกษาหารือ แสวงหาข้อมูล
-แสดงเจตนาชัดเจนพูดถึงการเลิกพฤติกรรม
1.สรุปย้ำเหตุผลของผู้ป่วยที่จะปรับพฤติกรรม
2.กระตุ้นให้ลองทำโดยเร็ว
3.กำหนดวัน วิธี ลงรายละเอียดวิธีปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม อาจเป็นนัดครั้งต่อไป
4. ช่วยแก้อุปสรรค
5.แนะนำให้บอกคนสนิทว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรม
6. ต้อง นัด F/U ให้มีการทำจริง
4 ตั้งใจทำ( Action) ลองเปลี่ยนแปลงด้วยตนเองแล้ว (คนอื่นเห็นการปป.ชัดภายใน 6 เดือน แต่ยังไม่เห็นผล)
เริ่มทำพฤติกรรมใหม่
1.หาหนทางให้คงพฤติกรรม ต่อเนื่อง
2.เน้นให้ภูมิใจ รู้สึกดีที่ทำ บอกประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น
3.วางแผนถึงอุปสรรควันข้างหน้า
4.นัด F/U
5 ติดตาม (Maintenance)
มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน เห็นผล
 
ยังคงทำพฤติกรรมใหม่ต่อเนื่อง
1.นัดมาเป็นระยะๆป้องกันการกลับไปทำซ้ำ
2.ชื่นชม อาจให้เป็นผู้ป่วยตัวอย่าง
3.ให้ผู้ป่วยเล่าถึงความรู้สึกที่ทำได้ ,การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
6.ติดกลับซ้ำ (relapse)
กลับมามีพฤติกรรมเสี่ยงเดิม
มักรู้สึกละอาย
1.ให้กำลังใจบอกว่าไม่ใช่การล้มเหลว เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ ควรสื่อกับผู้ป่วยว่า ในครั้งที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ได้ถาวร
2.กลับมาเริ่มใหม่ ดูว่าอยู่ระยะใดใหม่
3. แต่เน้นว่า ล้มเหลวเพราะอะไร จะแก้อย่างไร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น